Tin tức

Làm nước hết phèn bằng cách nào?

Phèn là gì?

Phèn hay gọi Phèn chua hay được biết đến với tên gọi phèn nhôm kali hay kali nhôm sunfat với công thức là KAl(SO4)2.12H2O hay K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O tồn tại ở dạng tinh thể bát diện, trong suốt, không màu và có vị chát, khối lượng riêng 1.75 g/cm3; tnc = 92oC; mất nước kết tinh thành phèn khan dạng bột màu trắng (thường gọi là phèn phi hoặc khô phèn hay phèn kép) ít tan trong nước khi đun nóng đến 200oC.

Nước bị nhiễm phèn là như thế nào?

Nước nhiễm phèn là nguồn nước chứa các hợp chất muối vượt quá mức độ cho phép. Các muối này có thể gồm các ion sunfat, clo, cacbonat, nitrat, magie, canxi, sắt và các ion kim loại khác. Nước thường có vị chua, mùi hôi tanh và hay có váng nổi trên mặt nước.

Nước bị nhiễm phèn do đặc tính thổ nhưỡng đất gây ra, đặc biệt là ở các vùng đồng bằng. Và một nguyên nhân khác là do con người tạo ra như sử dụng dư thừa phân bón và hóa chất trong nông nghiệp, sử dụng hóa chất trong sản xuất công nghiệp,…

Khi sử dụng nguồn nước giếng khoan bị  nhiễm phèn để sinh hoạt tắm rửa sẽ làm gây ra những bệnh về da như nổi mẫn đỏ, bị phồng, khô và bong tróc. Khi sử dụng nguồn nước này để ăn uống thì có thể mắc các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy,…, nếu dùng liên tục thời gian dài sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mắc ung thư, ảnh hưởng đến các hoạt động như nuôi trồng thủy sản, tưới tiêu và sử dụng trong sản xuất công nghiệp.

Do đó cần có phương pháp xử lý nước trước khi sử dụng để bảo vệ sức khỏe cũng như cuộc sống của chúng ta.

phèn chua

Làm nước hết phèn bằng cách nào?

Xây bể lọc thô là phương pháp lọc phèn đơn giản nhất hiện nay, được áp dụng với nhiều nguồn nước khác nhau. Tuy phương pháp này khá tốn công sức và chi phí nhưng hiệu quả mang lại cao. Nước sau lọc cải thiện được lượng phèn, độ đục của nguồn nước, cũng như mùi hôi tanh.

Tùy theo điều kiện thực tế ở từng gia đình, có thể xây dựng bể theo kích thước lớn, nhỏ khác nhau.

Cách lọc nước đơn giản bằng cách xây bể lọc thô có 3 ngăn sau:

+ Ngăn lắng:

Là không gian chứa đựng nước nhiễm phèn cần lọc bằng xi măng hoặc nhựa, kích thước khoảng 0.49m3. Cấu tạo của ngăn lắng vô cùng đơn giản gồm:

  • Ống nhựa đục nhiều lỗ làm giàn phun mưa.
  • Ống nhựa dẫn nước từ nguồn lên giàn phun mưa.
  • Dùng ngăn lắng để lắng đọng sơ qua một số loại tạp chất, chất cặn như là đất, cát, bùn,…

+ Ngăn lọc:

Có 4 lớp vật liệu chính: sỏi đỡ, cát thạch anh lớn và nhỏ, than họat tính.

Nước giếng khoan từ ngăn lắng chảy qua lớp cát thạch anh nhò trên cùng rồi đến than hoạt tính sẽ được hấp phụ mùi, màu và các hóa chất hòa tan.Lớp đá thạch anh dùng loại vừa giúp lọc cặn trong nước khi phèn đã bị kết tủa. Lớp sỏi dưới cùng sẽ tạo khoảng trống để thu gom nước. Tác dụng quan trọng nhất của ngăn lọc là lọc sạch mọi tác nhân gây ra tình trạng nước bị nhiễm phèn.

+ Ngăn chứa nước sạch:

Là không gian chứa nước đã lọc sạch, không còn nhiễm phèn. Ngăn chứa được xây dựng bằng xi măng hoặc nhựa kích thước khoảng 0.4m3. Bên trong nó có ống nhựa truyền dẫn nước sang, sau đó dẫn tới các vị trí sử dụng. Tại một số vị trí xác định cần phải lắp vòi, van khóa để kiểm soát lượng nước ra.

Một số lưu ý khi sử dụng bể lọc thô

+ Ở ngăn lọc, bên dưới lớp sỏi phải có ống đục lỗ để ngăn vật liệu lọc chảy ra ngoài

+ Đối với nguồn nước có pH thấp, phải sử dụng thêm hạt nâng pH để tăng hiệu quả lọc.

+ Cần thiết kế van xả bể lọc để tiện vệ sinh xúc định kì.

Mua Phèn Đơn – Nhôm Sunfat AL2(SO4)3 – Trung Quốc Ở Đâu?

Huy Hoàng Chemical là đơn vị cung cấp Phèn Đơn – Nhôm Sunfat AL2(SO4)3 – Trung Quốc uy tín tại Việt Nam. Với gần 20 năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ tốt nhất. Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết và nhận báo giá tốt nhất.

Phèn Đơn - Nhôm Sunfat


Liên Hệ Với Chúng Tôi

Huy Hoàng Chemical rất hân hạnh được phục vụ và đồng hành cùng quý khách trong mọi nhu cầu về hóa chất. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm .

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *