Tin tức

Hướng Dẫn Sử Dụng Xút Trong Xử Lí Nước Thải

Trong xử lý nước thải xút NaOH thường được sử dụng để điều chỉnh độ pH, giúp loại bỏ các kim loại nặng và hỗ trợ quá trình kết tủa hoặc trung hòa acid. Cùng Huy Hoàng Chemical xem hướng dẫn sử dụng xút trong xử lí nước thải nhé!

Xút là gì?

Xút hay gọi NaOh là một loại hợp chất vô cơ của Natri, có tên gọi là Natri Hydroxit, Hydro Natri, Sodium Hydroxide hay xút ăn da.

Natri Hydroxit tinh khiết ở dạng chất rắn, có màu trắng, ở dạng xút vảy, xút hạt hoặc ở dạng dung dịch bão hòa 50%. Vì Natri Hydroxit rất dễ hấp thụ khí CO2 có trong oxy, nên nó thường sẽ được bảo quản trong bình có nắp đậy kín hoặc được đóng gói kỹ lưỡng trong bao bì có nhiều lớp bảo vệ.

Xút vảy

Xút vảy có công thức hóa học là NaOH, có chứa hàm lượng NaOH 99%, có màu trắng, tồn tại ở dạng vảy. Xút vảy có đặc tính hút ẩm mạnh mẽ và sinh nhiệt khi hòa tan trong nước. Vì vậy, khi hòa tan xút cần phải sử dụng nước lạnh.

Ngoài ra, xút vảy còn có tính ăn mòn mạnh (gọi là xút ăn da), bạn nên tuân thủ những quy tắc an toàn lao động trước khi sử dụng chúng.

xút vảy 99%

Xút hạt

Xút hạt có công thức hóa học là NaOH, ở dạng chất rắn, hạt màu trắng. Xút hạt có tính Bazơ mạnh nên Sử Dụng Xút Trong Xử Lí Nước Thải rất phù hợp,ngoài ra Sử Dụng Xút Trong Xử Lí Nước Thải giúp tăng nồng độ pH của nguồn nước cần xử lý.

xút hạt thái lan

Ứng Dụng Của Xút Trong Xử Lý Nước Thải

Sử Dụng Xút Trong Xử Lí Nước Thải giúp điều chỉnh nồng độ pH của nước thải cần xử lý trong hệ thống. Trong nước thải có chứa nhiều muối và axit sẽ làm giảm độ pH trong nước. Vì vậy, người ta dùng NaOH để trung hòa lại. Việc đưa pH trong nước thải về nồng độ thích hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xử lý nước thải.

Ngoài ra, trong quá trình xử lý nước thải có chứa hàm lượng COD cao hay nước thải sinh hoạt, nếu bạn muốn xử lý được bằng vi sinh thì cần phải nâng nồng độ pH lên bằng cách bổ sung NaOH vào. Khi đó sẽ giúp các vi sinh có thể phát triển thuận lợi, tạo ra sinh khối. Các vi sinh vật sống và phát triển tốt có nghĩa là quá trình xử lý nước thải đang diễn ra hiệu quả.

Chúng ta có thể thấy được sự quan trọng của NaOH (xút) trong xử lý nước thải. Nên biết cách lựa chọn xút sao cho phù hợp để tránh xảy ra phản tác dụng.

Hướng Dẫn Sử Dụng Xút Trong Xử Lí Nước Thải

Hướng Dẫn Sử Dụng Xút Trong Xử Lí Nước Thải

Muốn châm Xút vào trong nước cần xử lý, hiện nay người ta thường dùng bơm định lượng để châm NaOH (xút) vào trong nước cần được xử lý. Các bơm định lượng là các dạng bơm màng, bơm piston,…

NaOH (xút) có thể được sử dụng trực tiếp vào nước thải hay có thể được pha thành dung dịch trước khi sử dụng.

  • Nhiệt lượng đáng kể sẽ được sinh ra trong quá trình pha loãng xút. Vì vậy, bạn cần để ý về tốc độ pha loãng của nó. Khi làm nguội phải kiểm soát cẩn thận để không sôi hay bắn ra phía xung quanh.
  • Bạn cần phải sử dụng những thiết bị chuyên dụng để sử dụng xút với liều lượng chính xác và đạt được hiệu quả.

Xút NaOH nâng độ pH của nước, hỗ trợ các quá trình phản ứng hóa lý như keo tụ tạo bông, quá trình  nuôi cấy vi sinh trong bể UASB hoặc Aerotank, điều chỉnh pH nước đầu ra.

Lưu Ý Khi Sử Dụng Xút

Ngoài những đặc tính mà NaOH (xút) mang lại trong các ngành công nghiệp thì hóa chất này cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại cho con người khi sử dụng không đúng cách. Qua Hướng Dẫn Sử Dụng Xút Trong Xử Lí Nước Thải của Huy Hoàng Chemical hướng dẫn vẫn cần một số lưu ý khi sử dụng NaOH (xút) mà chúng ta cần lưu ý:

  • Nếu hít phải khí NaOH trong khoảng thời gian lâu sẽ gây ngạt thở, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.
  • Nếu NaOH (xút) dính vào da, bạn sẽ cảm giác vùng da chỗ đó bị nhớt và sẽ gây bỏng rát. Nếu dính vào quần áo sẽ gây mục nát và ăn mòn.
  • Nếu nuốt phải NaOH (xút) sẽ gây bục dạ dày của bạn, vì trong dạ dày có độ ẩm cao nên NaOH sẽ phản ứng với nước, sau đó sinh ra nhiệt và dẫn đến hiện tượng trên.
  • Khi NaOH (xút) dính vào mắt sẽ gây tổn thương vùng mắt, trường hợp nặng sẽ dẫn đến mù lòa. Vì vậy khi làm việc trực tiếp với NaOH cần phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Mua Xút NaOH Ở Đâu?

Huy Hoàng Chemical tự hào là nhà phân phối chính thức sản phẩm Xút Hạt Thái Lan, Xút Hạt Đài Loan, Xút Vảy Trung Quốc tại Việt Nam. Với gần 20 năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ chuyên nghiệp.

xút hạt thái lan trên kệ

Xút Hạt đài loan kệ hàng

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Huy Hoàng Chemical rất hân hạnh được phục vụ và đồng hành cùng quý khách trong mọi nhu cầu về hóa chất. Nếu sử dụng xút trong xử lí nước thải cần được tư vấn và hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được báo giá tốt nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *