Tin tức

Sản Xuất Xà Phòng Trong Công Nghiệp

Xà phòng là sản phẩm rất quen thuộc với chúng ta, được sử dụng hàng ngày để tắm, rửa tay, giặt quần áo, vệ sinh vật dụng và nhà cửa. Nhưng liệu bạn có biết quy trình sản xuất xà phòng như thế nào không? Cùng Huy Hoàng Chemical tìm hiểu để tìm được câu trả lời nhé!

Xà Phòng Là Gì?

Xà phòng là hỗn hợp muối Natri hoặc Kali cùng các axit béophụ gia cần thiết. Nó có khả năng làm sạch mồ hôi, bụi bẩn trên da cũng như các chất bẩn trên thiết bị, dụng cụ. Từ định nghĩa này, chúng ta có thể hình dung được nguyên tắc sản xuất xà phòng.

Cụ thể, người ta sẽ trộn axit béo với chất kiềm và kết hợp cùng một số chất phụ gia. Axit béo ở đây là mỡ động vật và dầu thực vật. Kiềm là Natri Hydroxit hay gọi NaOh hoặc xút (sản xuất xà phòng rắn) hoặc Kali Hydroxit (sản xuất xà phòng lỏng). Còn phụ gia là các chất như Muối, Natri Cacbonat, Natri Silicat, thuốc nhuộm, nước hoa,…tùy vào sản phẩm.

rửa tay xà phòng

Quy Trình Sản Xuất Xà Phòng Như Thế Nào?

Sản xuất xà phòng là một trong những ngành công nghiệp hóa chất lớn vì nhu cầu sử dụng rất cao ở mọi nơi trên thế giới. Có bốn nguyên liệu thô cơ bản liên quan đến sản xuất xà phòng và cũng có 3 phương pháp xử lý cơ bản được sử dụng trong công nghiệp gồm quá trình nóng và quá trình lạnh, quá trình sôi hoàn toàn.

  • Quá trình lạnh (phản ứng diễn ra chủ yếu ở nhiệt độ phòng)
  • Quá trình nóng (sự đun sôi diễn ra gần điểm sôi)
  • Quy trình đun sôi hoàn toàn (các bình phản ứng được đun sôi ít nhất một lần và glycerol được thu hồi)

Các chất béo tự nhiên được sử dụng để làm xà phòng trong công nghiệp là triglycerol  thường là trieste bao gồm ba chuỗi axit cacboxylic aliphatic chuỗi dài nối với một phân tử glycerol.

Nguyên liệu dầu được lấy từ các nguồn khác nhau thường có mùi mạnh, với màu đậm nên cần xử lý trước khi sản xuất. Thường các phương pháp được sử dụng như tẩy trắng, tinh chế và khử mùi.

Sản Xuất Xà Phòng Thí Nghiệm

Trong phòng thí nghiệm, nguyên liệu để sản xuất xà phòng bao gồm NaOH khan, dầu ăn, nước, cồn cùng các vật dụng như nồi, chảo, chén, muỗng, khuôn,… Quy trình sản xuất xà phòng khá đơn giản, bao gồm các bước sau.

  • Lần lượt cho 60ml cồn60ml nước vào một cái bát, sau đó cho thêm 60g NaOH vào và dùng muỗng khuấy đều.
  • Đun nóng dầu ăn rồi để nguội ở nhiệt độ 30 – 40 độ C, sau đó đổ hỗn hợp trên vào và tiếp tục khuấy.
  • Khuấy đến khi thấy hỗn hợp sền sệt thì cho hương liệu và màu yêu thích vào.
  • Khi thấy hỗn hợp bắt đầu đông lại thì đổ ra khuôn, để đông lại, thu được bánh xà phòng.

Về quy trình khá đơn giản nên bạn có thể thực hiện tại nhà để ra sản phẩm của riêng mình.

Lưu ý: NaOH là chất ăn mòn và cần được sử dụng với cẩn thận và đúng hướng dẫn an toàn.

Sản Xuất Xà Phòng

Sản Xuất Xà Phòng Trong Công Nghiệp

Cách sản xuất xà phòng trong công nghiệp phức tạp hơn với 3 phương pháp xử lý là nóng, lạnh và sôi hoàn toàn.

Sản xuất theo quá trình nóng

  • Tạo phản ứng giữa axit béoGlycerin để tạo thành chất béo trung tính. Sau đó làm nóng dầu và kiềm trong buồng khuấy có nhiệt độ khoảng 90 độ C.
  • Tạo phản ứng giữa axit béo trung tính và Natri Hydroxit. Chuyển xà phòng vào buồng phun áp suất thấp để nước bốc hơi, xà phòng lắng xuống.
  • Thêm Na+ vào hỗn hợp, khối lượng riêng của xà phòng giảm, xà phòng nổi lên; khối lượng riêng của Glycerin tăng, Glycerin lắng xuống, thu hồi được Glycerin. 

Sản xuất theo quá trình lạnh

  • Axit béokiềm được khuấy liên tục trong 2 giờ, vừa khuấy vừa cho thêm các chất phụ gia. Khi hỗn hợp đông thì đổ xà phòng thô vào khung làm mát, sau đó để yên trong 1 ngày hoặc hơn. Cuối cùng, lấy xà phòng ra khỏi khung, cắt và đóng gói thành phẩm.

Sản xuất theo quá trình sôi hoàn toàn

Quy trình đun sôi hoàn toàn có ưu điểm là không cần phải tính toán chính xác lượng hydroxide cần thiết. Quy trình này được áp dụng cho các loại kiềm không đảm bảo độ tinh khiết cao như tro gỗ và kali cacbonat từ khoáng sản.

Trong quy trình này, hỗn hợp được đun sôi trên 100°C để khởi động quá trình xà phòng hóa. Xà phòng thuần chất sẽ kết tủa bằng cách thêm một lượng muối vừa đủ. Dung dịch thừa chứa các tạp chất và loại bỏ hoàn toàn glycerin được dẫn lưu ra ngoài. Xà phòng đã qua quá trình nóng và mềm sau đó được đổ vào khuôn để đông.

Muối sunfat trên kệ hàng

Địa Chỉ Bán Nguyên Liệu Sản Xuất Xà Phòng?

Huy Hoàng Chemical với gần 20 năm kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ chuyên nghiệp.

Liên Hệ Với Chúng Tôi

Huy Hoàng Chemical rất hân hạnh được phục vụ và đồng hành cùng quý khách trong mọi nhu cầu về hóa chất. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về sản phẩm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *